Như chúng ta đã biết, máy xây dựng bao gồm toàn
một các công cụ , thiết bị, máy móc được sử dụng trong xây dựng, nhờ có các loại
thiết bị máy móc xây dựng này giúp cho việc xây dựng các công trình lớn nhỏ ở
nước ta trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn rất nhiều. Không chỉ có vậy, sử dụng
các máy và thiết bị xây dựng thay thế cho lao động thủ công sẽ làm tăng năng xuất
và hiệu xuất công việc, nâng cao chất lượng công trình và giảm thiểu tai nạn
lao động khi xây dựng công trình.Điều đó đã thúc đẩy các chủ đầu tư, nhà thầu xây
dựng quan tâm và chú trọng đầu tư các loại máy xây dựng để phục vụ công trình của
mình, và hiển nhiên, có cầu ắt có cung, các doanh nghiệp trong nước đã tìm hiểu
và nhập khẩu các mặt hàng máy xây dựng để phân phối trên thị trường trong nước.
Vậy Thực trạng thị trường máy xây dựng tại Việt
Nam trong các năm gần đây như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu dưới đây.
Theo ông Võ Quang Diệm
- Vụ phó Vụ Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng thì ước tính mỗi năm chúng ta phải
bỏ ra từ 2 - 3 tỷ USD để nhập các loại máy xây dựng. Tuy nhiên, việc quản lý
máy xây dựng lại chưa đi vào một mối, chưa phân rõ trách nhiệm cơ quan quản lý.
Lâu nay, việc quản lý, kiểm tra các loại máy xây dựng thuộc trách nhiệm của Bộ
Giao thông Vận tải và Bộ Khoa học và Công nghệ trong khi đó máy xây dựng lại tập
trung nhiều nhất ỏ Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn. Điều
này bất hợp lý bởi thế mạnh của Bộ Giao thông Vận tải tập trung chủ yếu vào
lĩnh vực ôtô tải, xe vận chuyển khách, xe con, còn thị trường máy xây dựng lại
chưa được đầu tư đúng mức.Ông Vũ Liêm Chính - Trưởng bộ
môn Máy xây dựng Trường đại học Xây dựng Hà Nội cho biết, do có chung một
nguyên lý hoạt động, cụm chi tiết, cấu tạo, tự động hóa nên các máy xây dựng có
những tính năng, tác dụng như nhau.
Xem thêm bài viết Lịch sử phát triển của máy móc và thiết bị xây dựng
Video : Mô tả hoạt động của máy xây dựng cỡ lớn.
Nhiều loại máy xây dựng như máy ủi, máy
xúc, cần trục, thang máy... chúng ta hoàn toàn có khả năng sản xuất được phần kết
cấu thép, thậm chí sản xuất nguyên chiếc. Cho đến nay, ngoài một vài DN sản xuất
thiết bị nâng, ôtô tải nặng theo đòi hỏi của thị trường, thị trường máy xây dựng
trong nước vẫn còn bỏ trống. Gần như 100% các loại máy và thiết bị xây dựng của VN là nhập ngoại.Một điều đáng nói nữa là, trong khi thị trường máy xây dựng đa dạng và sôi
động như vậy thì các Cty thuê mua tài chính lại không phát triển và chưa trở
thành địa chỉ hấp dẫn của các DN trong lĩnh vực thuê mua máy xây dựng. Gần đây,
chiến lược phát triển cơ khí trọng điểm của Chính phủ có đề cập đến lĩnh vực
ôtô tải nặng, chế tạo cơ khí cho các dự án xi măng, trong khi thị trường máy
xây dựng rất lớn và đa dạng lại chưa được nhắc đến. Thực tế trên cho thấy, Nhà
nước cần sớm có chiến lược đầu tư lâu dài và có chính sách ưu đãi về vốn cho
các DN cơ khí để họ yên tâm đầu tư vào các dự án chế tạo máy xây dựng. Bởi một
số DN của ngành XD như TCty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (LICOGI), TCty cơ
khí xây dựng (COMA) đang nghiên cứu thiết kế, chế tạo các sản phẩm như máy xúc,
cần cẩu tháp, thang máy... nhưng lại gặp khó khăn về vốn, thị trường và công
nghệ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét